Điều gì ảnh hưởng đến chất lượng của Đèn LED âm trần

Chúng ta vẫn thấy ở trên thị trường có vô vàn các loại đèn LED âm trần tương tự nhau về hình thức tuy nhiên mức giá lại khác nhau thậm chí là một trời một vực. Mọi người ngầm hiểu rằng đó là do chất lượng của sản phẩm. Nhưng đôi lúc, giá chưa hẳn đã đi cùng với chất lượng, nhất là trong tình hình thị trường hỗn loạn, “nhà nhà đua nhau làm đèn LED”. Vì vậy cách tốt nhất để có thể chọn được một sản phẩm với chất lượng tương xứng với mức giá là phải có cơ sở để đánh giá về chất lượng và có so sánh về giá của những sản phẩm chất lượng tương đương nhau. 
Future light xin chia sẻ với các bạn một số yếu tố có ảnh hưởng đến chất lượng của đèn LED âm trần với hi vọng các bạn sẽ có thể tự mình đánh giá một sản phẩm như thế nào là tốt. Bài viết này có sử dụng một số kiến thức kỹ thuật, tuy nhiên chúng tôi sẽ cố diễn dải một cách gần gũi nhất để các bạn có thể nắm được mà không cần phải bết nhiều về kỹ thuật. 
Chúng ta sẽ trả lời cho 2 câu hỏi: “Yếu tố nào là yếu tố thể hiện chất lượng của một chiếc đèn LED âm trần?” và” Điều gì ảnh hưởng đến các yếu tố đó?” 
Yếu tố nào là yếu tố thể hiện chất lượng của một chiếc đèn LED âm trần? 
Chất lượng ánh sáng: Thể hiện ở:
+ Mức độ trung thực của ánh sáng (Trên vỏ đèn hoặc catalog của đèn thường sẽ ghi thông số này, thuật ngữ kỹ thuật là chỉ số hoàn màu CRI). Chúng ta cũng có thể kiểm tra bằng cách so sánh màu sắc của một vật thể dưới ánh sáng ngoài trời so với dưới ánh đèn, màu sắc càng gần nhau thi mức độ trung thực của ánh sáng càng cao.

+ Ánh sáng có bị nháy hay không (Chúng ta có thể kiểm tra bằng cách sử dụng cammera có màn hình hiển thị). Nếu bị nháy thì ánh sáng đó là chưa tốt. 
Hiệu suất chiếu sáng: Hai đèn cùng công suất, cái nào sáng hơn thì cái đó tốt hơn về mặt hiệu suất chiếu sáng ( Trên vỏ đèn hoặc catalog thường ghi hiệu suất của đèn dưới dạng lm/W, có nghĩa là độ sáng của đèn trên một w công suất tiêu thụ) 
+ Tuổi thọ của đèn: Đây là điều mà người tiêu dùng thường quan tâm nhất, tuy nhiên đây lại là yếu tố khó có thể đo lường được và đối với người tiêu dùng thì chỉ dùng rồi mới biết. Nhưng bạn đừng lo lắng, vì chúng ta có thể đánh giá nó thông qua những yếu tố có liên quan. 
Điều gì ảnh hưởng đến chất lượng của đèn LED âm trần? 
Chúng ta sẽ trả lời lần lượt cho các yếu tố đã nêu trên. 
Về chất lượng ánh sáng và hiệu suất chiếu sáng: Điều này ảnh hưởng bởi chất lượng của chip LED. Vậy làm sao để đánh giá và chất lượng của một chip LED. Đây là một câu hỏi hóc búa, chúng ta không có công cụ và kiến thức để kiểm tra chất lượng chip LED. Nhưng chúng ta có thể tin tưởng vào một số thương hiệu chip LED đã được thị trường kiểm chứng như: Cree, Philips, Bridgelux, Epistar, Samsung, Chimei ( Đài loan) … Đồng thời chúng ta có thể kiểm tra bằng cảm quan theo cách như đã nêu ở trên. 
Tuổi thọ của đèn ảnh hưởng do: Chất lượng chip LED, Chất lượng bộ tản nhiệt, Chất lượng của bộ nguồn, và điều kiện khách quan như nguồn điện đầu vào, khí khâu, môi trường sử dụng... Ở trên chất lượng chip LED chúng ta đã bàn đến. 
+ Chất lượng bộ tản nhiệt: Tản nhiệt đóng vai trò hết sức quan trọng cho tuổi thọ của đèn LED. Nó giúp cho chip LED hoạt động ở nhiệt độ an toàn. Đối với đèn LED âm trần bộ phận tản nhiệt thường la một khối kim loại gắn phía sau đèn ( Trừ loại đèn âm trần siêu mỏng – loại đèn này sẽ được chúng tôi phân tích ưu nhược điểm ở một bài viết khác ) Chúng ta không có thiết bị để kiểm tra chất lượng của bộ phận này nên cần dựa vào cảm quan để đánh giá. Nói chung, bộ tản nhiệt này càng lớn càng tốt, còn về thiết kế thì cần có các rãnh hoặc các lá tản nhiệt để tăng diện tích tản nhiệt ra môi trường.

   


+ Chất lượng bộ nguồn: Chúng ta vẫn thường nghe nói rằng đèn LED ít khi hỏng mắt mà chỉ hỏng nguồn. Và khi hỏng nguồn thì cũng có nghĩa là đèn hỏng. Vậy nguồn như thế nào là tốt. Để phân tích cụ thể thì chúng ta cần có thiết bị và kiến thức về điện tử. Do đó ở đây chúng tôi chỉ nói đến một số thông số ghi trên nguồn để chúng ta chọn lựa, tuy nhiên cần lưu ý rằng thông số ghi trên nhãn chưa hẳn đã phản ánh đúng thông số thực tế ( Điều này phụ thuộc vào nhà sản xuất có trung thực hay không): 
Hệ số công suất có ích: trên bộ nguồn thường sẽ ghi ký hiêu của thông số này là PF, hệ số này càng lớn càng tốt, các loại đèn phổ thông thường có PF>0.5. Các loại đèn có chất lượng cao có PF>0.9 
Dải điện áp đầu vào: Dài điện áp càng rộng càng tốt. Chúng ta thường thấy ghi theo cách như sau: 
Input: Vmin – Vmax ; trong đó Vmin là điện áp tối thiểu, Vmax là điện áp tối đa. 
Để tìm hiểu sâu hơn về bộ nguồn cho đèn LED mời các bạn xem bài viết  "Bộ chuyển nguồn đèn LED – Yếu tố hàng đầu quyết định tuổi thọ của bộ đèn LED chiếu sáng"
+ Các yếu tố khách quan: Các yếu tố khách quan như chất lượng nguồn điện ( Điện áp có ổn định hay không ) hay yếu tố khi hâu cũng có những ảnh hưởng nhất định tới tuổi thọ của đèn, đối với những bộ đèn được thiết kế có tính toán đến các tác động này thì có thể giảm thiểu được tỉ lệ hỏng do chúng. 
Ví dụ: Để giảm thiểu tác động của khí hậu nóng ẩm, bộ đèn được thiết kế với độ kín khít cao ( Thể hiện ở cấp độ bảo vệ IP) ... 
Khi bạn biết rõ về sản phẩm mình đang cần, bạn sẽ không cần phải lo lắng về lựa chọn của chính mình. Để hiểu rõ hơn, mời các bạn tìm hiểu thêm các bài viết khác có liên quan hoặc liên hệ trực tiếp với Future Light để được tư vấn.

Xem thm t?i:Điều gì ảnh hưởng đến chất lượng của Đèn LED âm trần

Hỗ trợ Lên đầu